31 August 2007

freedom to rant, or the tale of the stupid questions magnet

i don't know if it's me or the weather we're having lately or my pms-ing mood just hit an all-time high that even if after 2 weeks of my period i am still pms-ing or what, but these past few weeks have been wrought with people who ask just the stupidest questions or suggest the most stupidest of things. most na nga stupidest pa! yes, ganoon siya kalala, lola, super! as in! you will never believe it. sabi nga ng isang letter na nagsi-circulate sa internet, THE! in the tradition of "been there been that!" hay nakuh...

kaya gusto ko lang magtago minsan dito sa bahay at lagyan ng force field ang paligid para walang kabuwisitang mag-interfere. like i don't know what's with some students lately pero kapag kaka-explain ko pa lang ng gagawin tapos tatanong ako "any questions" wala namang sasagot tapos mamaya pag dismissal na hahabulin ako at itatanong kung ano ang gagawin, haaaaaaaaaaaaaaay laslasssssssssssssssss. sa totoo lang, sa kada may magtanong sa akin ng ganito -- at alarming kasi parami sila ng parami! -- i wanna ask them "dude, do you drugs????" o di bah, in the tradition of the "and the final is me!" letter to dennis thing circulated a while back, which is actually a true story of the 90s, but i digress.

i swear. may mga taong magsa-suggest ng the most ludicrous of all ludicrous schemes to acquire some property, minsan kelangan mo atang itanong kung nag-iisip ba sila ng mabuti. o kaya kung may isang truly mega obvious event na apparently hindi sila puwede pumasok tapos itatanong pa sa yo kung bakeeeeet??? hay puta, dugo ko umabot sa bumbunan ko i swear...

pero ang pinaka-hate ko ay yung mga taong biglaang mag-a-assume na mega-close kami at mag-a-ask ng super daming super big favors in the air. lam mo yun? ito yung pet peeve ko e! sa totoo lang. like akala nila close na kami to the point na puwede kaming maghiraman ng toothbrush kind of close. alam mo yun. e never pa naman! tapos kung umasta sila parang ganun! tapos ang topper pa nito e they will not really ask you for favors but they will dictate to you the favor na you have to enact upon or else parang either may gagawin sila sa sarili nila na sasaktan nila sarili nila or worse ikaw sasaktan nila or something. haaaaaaaaaay laslaaaaaaaaaasssss.... nang nagpaulan ng psychosis ang diyos, nakatingala sila sa labas i swear.

tapos merong pagkatapos ko pa lang talaga sabihin ang instructions, as in painstakingly explaining in 100 frames per second na para mabagal at makuha nila agad sa mega-slow motion na ako, tapos tatanungin pa rin kung ano ang gagawin o puwede bang like this and like that afterwardssssssssssssss. huwaaaaaaaaah! i swear, may shortage ba ng common sense lately at parang naglahong parang bula ang mga katinuan ng mga tao?????? poonyetahhhhh... waaah.

maikli pa naman ang pisi ko sa bobo minsan, o kaya sa mga taong uulitin yung kakasabi mo lang. potah. nubah! nubang meron sa earth at nag-full moon eclipse lang e nawala na rin ang katinuan ng karamihan ng tao! what fucking gives?????

lately rin, pet peeve ko yung kunwari nagbabait-baitan pag kaharap ka pero pagtalikod mo e sandamakmak na saksak na pala ang nilalaan nila sa iyo. madaming ganyan sa academya na nagtataka nga ako kung bakit wala tayong wushu o swordfight o swordthrowing competition champion ever na academician. aba teng, ganda nila at winner ang eklavu nila pag nagkataon ng ganire! i swear i have ten candidates to date sa category na to. sana olympic event ang dagger throwing behind one's back, panalo na tayo dito super. gold medalist hall of famer baga. hay...

minsan talaga ako mismo kinikilabutan kapag witness ako ng ganyan o halata kong ako ang puntirya ng ganyan e. kaya lang kasi, ang pinagkaiba ko sa kanila, tubong showbiz kasi ako at humalubilo sa talagang mga halang ang bituka sa larangan ng showbiz natin kaya sanay ako sa ganyan at nakaka-detect ako easily kung amateur night ang style ng ganyan nila. kung baga kung para itong THE MATRIX, ako yung si neo sa moment towards the end of the film na na-realize ko na kung ano ang composition ng matrix at nakikita ko na ito and how it operates and kung pano lumaban sa mga sentinel agent chenes na nahihinto ko na yung bala na hahagip sa akin, at mahaharang ko at puwede ko pang ibato ulit sa kanila. i actually did this several times na sa mga ilang mga titser na super tigas ng tubol sa mukha, kaya they smartened up and left me alone. kaya happy ako sa achievement na ito. talagang kulang na lang e sigawan ko sila ng BRING IT ON PAAAAAAA! dahil nakukulangan pa ko e... hahahah. tangina talaga si jim morrison, tama siya when he sang people are strange. fucking strange indeed...

grabe ayoko rin yung masyadong free rider na tao. na di ko alam kung talagang free rider lang sila dahil pagkatao nila yun o kasi dense sila na di nila nalalaman na may limitasyon ang bagay-bagay, o talagang...free rider lang sila. nay, free loader is the term nga dapat e. marami pa ring ganyan lately. and i really don't know why... hay... yung para bang uy, baka puwedeng gawin natin ito ek ek ek ek, o kaya uy baka puwede mong gawin ito para sa akin ek ek ek ek, o kaya uy baka puwedeng makisama ako diyan ek ek ek ek.. hay putangina. nakakairita dito kasi parang sa umpisa e papalabasin nila na goodwill effort it o for the good of all pero ang totoo naman e for the good of them lang, as in selfish lang talaga sila ateng, disguised as mabokang pananalita. hay, the symphony of the phoney and baloney... para bagang instead of being like euripides and running outside naked screaming eureka! e ako naman i will scream while running outside fully clothed but torn to shreds by my own irritation saying wasak ka wasak ka!!!!!! waaaah...

and then, hindi pa diyan nagwawakas ang ating saga... sa lunes, whole day na thesis proposal defense galore... tignan na lang natin kung ano ang mangyayari sa araw na iyon. minsan kasi s events na ganyan, there are gems unearthed and there are also shit being thrown... huwah. let me suit up my armor... wah. gudlak sa inyong mga magde-defend. dapat bago kayo sumulong sa ganyan, take heed of sun tzu's advise on THE ART OF WAR 'know your enemies' and 'familiarize yourself with the terrain.' that alone will make you survive anything. look at me. buhay pa. devah.

people are strange...

kaya ngayon, di ako alam kung paano aalisin itong stupid questions magnet na nalunok ko di ko alam kung mula saan. ewan ko bah. what gives talaga sa earth lately at biglaang nagkakaroon ng kung anu-anong kachenesan... leche.

No comments:

Post a Comment